Theo một số chuyên gia chi biết, việc xông lá hoặc tinh dầu có tác dụng làm dịu triệu chứng hô hấp, dịu thần kinh và giảm đau nhức giúp ngăn ngừa, chữa khỏi bệnh Covid – 19 hiệu quả. Khi xông hơi nước nóng bốc lên từ nồi xông thảo dược giúp làm giãn mạch ngoại biên và lượng máu được tăng cường sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thảo các chất độc trong cơ thể ra ngoài giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu. 

Khi thời tiết thay đổi hoặc giao mùa cộng thêm sức đề kháng suy yếu là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Trong thời điểm hiện nay, dịch bệnh Covid – 19 đang diễn ra hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều F0, F1 để điều trị căn bệnh này tại nhà như thế nào hiệu quả? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây của Nhà thuốc Nam gia truyền Lợi Phúc Đường nhé!

Các thảo dược giúp cho việc xông mũi họng chữa Covid – 19 hiệu quả

1. Gừng

Gừng không chỉ là loại nguyên liệu không thể thiếu trong việc sử dụng làm gia vị hoặc thuốc, bởi nguyên liệu này chứa 2% – 3% tinh dầu, 5% nhựa dầu, 3,7 tinh bột và chất cay như zingeron, zingerol, sogal… Những chất này đều có tác dụng giúp cơ thể kháng viêm, tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa và có tác dụng tiêu đờm, chữa ho và giải cảm giúp kích thích tiêu hóa…

2. Chanh

Chanh có vị chua, tính mát và có tác dụng thanh nhiệt giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cúm và giảm stress rất hiệu quả. Đặc biệt trong quả chanh có lượng kali dồi dào giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp, có tác dụng chống oxy hóa và hỗ trợ thải độc trong tinh dầu chanh giúp thư giãn mạch máu, giảm đau họng và hỗ trợ hạ sốt nhanh.

Xông mũi họng trị Covid 19

Các loại thảo dược giúp xông mũi họng chữa Covid hiệu quả.

3. Sả

Trong Đông Y sả là một vị thuốc có tác dụng tỳ vị và có tính ôn ấm, vị thuốc này có tác dụng giải độc cơ thể thông qua khả năng tiết mật và gia tăng thải độc qua đường tiêu hóa hay qua đường tiết niệu. Bởi sả còn có công dụng giúp hạ khí, tiêu đờm và dùng chữa cảm sốt, đầy hơi, đau bụng và buồn nôn rất tốt. Trong tinh dầu của loại cây này còn được sử dụng để xoa bóp và giảm đau, trị phong tê thấp hiệu quả.

Xem thêm: Triệu chứng bệnh rối loạn thần kinh thực vật

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm một số thảo dược như: lá tre, lá sả, lá bưởi, ngải cứu, hương nhu, bạc hà, tía tô, tỏi, bồ kết mỗi thứ một nắm. Sau đó rửa sạch các thảo dược rồi cho vào nồi đổ xâm xấp nước đun sôi lấy khăn trùm lên qua đầu, đưa mặt vào gần nồi để xông mũi thời gian thực hiện khoảng 10 – 15 phút, mỗi ngày 1 – 2 lần. khi nào chuẩn bị xông thì cho bạc hà vào đun tiếp cho sôi trở lại.

Cách xông: Bạn nên chọn nơi kín đáo không có gió thổi, cổi quần áo và trùm chăn kín đầu từ từ mở nồi nước lá để cơ thể thích nghi và không nên để quá đột ngột dễ khiến cơ thể bị sốc, xông khi nào mồ hôi ướt đầm chảy ròng ròng mới thôi. Sau đó mở chăn chút một giúp cơ thể thích nghi, tiếp đó tắm nhanh rồi lau khô nên tắm ở nhiệt độ ấm, sau đó mặc quần áo, đắp chăn nằm nghỉ.

Việc xông mũi họng như thế này có tác dụng gì trong việc chữa Covid – 19?

Theo một số chuyên gia phân tích rằng, nCoV không sống bên ngoài tế bào khi nhiễm virus sẽ chui vào tế bào niêm mạch đường hô hấp, nhờ tế bào của người bị nhiễm sản xuất ra nhiều viruss mới và xâm nhiễm qua các tế bào lân cận qua khoảng kẽ những tế bào. Khi bạn xông nóng như thế này chỉ có tác dụng giảm triệu chứng hô hấp giúp người bệnh đỡ nghẹt mũi, khô họng, loãng đàm ngăn chặn được việc lây nhiễm bệnh không tiêu diệt được chúng.

Cụ thể, hơi nước nóng bốc lên từ nồi xông thảo dược làm giãn mạch ngoại biên, giúp lượng máu được tăng cường sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thảo các chất độc trong cơ thể ra ngoài giúp người bệnh có cảm giác rất dễ chịu. Đặc biệt, xông hơi nóng nhằm làm loãng chất tiết dịch, làm mềm vảy mũi, cung cấp độ ẩm cho niêm mạc mũi bị khô giúp dẫn lưu các chất dịch ứ động vùng mũi được tốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, giảm sung huyết niêm mạc mũi giúp tạo cảm giác thư giãn thoải mái, giảm đau nhức cơ.

xong-hoi-tri-covid-19-nhu-the-nao-cho-_1637211039

Xông giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi tạo cảm giác thư giãn thoải mái.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tinh dầu có tác dụng khán khuẩn, khi đi vào cơ thể giúp diệt mầm bệnh. Tuy nhiên các hợp chất này còn tùy thuộc vào loại dầu cụ thể nhưng có hai hợp chất đáng kể là aldehyde và phenol. Aldehyde là một chất khử trùng phổ rộng với khả năng khử trùng và tiêu diệt nấm, viruss, vi khuẩn, còn Phenol là hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa có đặc tính kháng khuẩn.

Khi chúng ta hút vào các phân tử mùi hương trong tinh dầu sẽ đi trực tiếp từ dây thần kinh khứu giác lên não tác động đến hạch hạnh nhân, trung tâm của cảm xúc của não giúp người bệnh giảm các triệu chứng căng thằng thần kinh, rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ, buồn nôn kích thích giúp phục hồi khứu giác trong trường hợp người bệnh mắc Covid – 19 gây mất hoặc giảm khứu giác.

Tùy thuộc điều khiện từng vùng bạn có thể tìm những nguyên liệu xông khác nhau, bao gồm kinh giới, tía tô, bạc hà, hương nhu, cúc tần, sả hay lá chanh, bưởi, cam, quýt, ổi, hương thảo, oải hương… Người bệnh có thể dùng lá tươi, lá khô hoặc các dạng bào chế sẵn như gói thuốc xông.

Để xông đúng cách hiệu quả và an toàn trước khi xông người bệnh nên làm sạch cơ thể, không tắm ngay sau khi xông vì lỗ chân lông đang hở nếu gặp lạnh sẽ bít lại, không thoát được nước dẫn đến máu huyết không lưu thông. Do đó, bạn nên lưu ý khi sử dụng phương pháp xông lá và xông tinh dầu này. Chúc tất cả các bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: chualanhbenh.com