Đau đầu mất ngủ hoa mắt chóng mặt khiến bạn mệt mỏi, lo lắng không biết mình bị bệnh gì và chữa trị ra sao? Tình trạng này có nếu không chữa trị có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Lợi Phúc Đường sẽ giúp bạn đọc giải đáp và hiểu biết thêm về chứng bệnh tưởng chừng đơn giản này!

Nguyên nhân bị đau đầu mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng đau đầu mất ngủ, trong đó chủ yếu là do một trong những nguyên nhân dưới đây:

  • Căng thẳng thần kinh và cảm xúc tiêu cực: Tâm lý và cảm xúc là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến nhiều sức khỏe của chúng ta, nhiều khi phải kể đến những tác động của tâm lý đến giấc ngủ của con người ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nếu xuất hiện chứng đau đầu mất ngủ thường xuyên thường gặp ở các đối tượng là dân văn phòng và học sinh sinh viên. Bởi họ thường xuyên phải làm việc, học tập dưới áp lực kéo dài, lo âu, căng thẳng thời gian nghỉ ngơi không có lại càng làm cho tình trạng đau đầu này kéo dài.
  • Do thay đổi thời tiết bất thường: Những người có sức đề kháng yếu hay ốm vặt dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân từ thời tiết, khi thời tiết thay đổi bất thường như quá nóng hoặc quá lạnh, trái gió trở trời một cách đột ngột khi cơ thể chưa kịp thích nghi gây ra chứng phong hàn cơ thể nóng lạnh thất thường, gai sốt, ớn lạnh, đau đầu mất ngủ, chán ăn, buồn nôn…
  • Chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng thiếu cân bằng gây đau đầu mất ngủ: Một cơ thể khỏe mạnh cần có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, để duy trì sức khỏe một cách ổn định bạn cần cố gắng ăn uống đủ chất và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên rèn luyện cơ bắp dẻo dai, tăng sức đề kháng.
  • Do mắc phải bệnh rối loạn thần kinh thực vật: Nếu như tình trạng này kéo dài liên tục và không cải thiện trong thời gian dài thì bệnh nhân cần đến cơ sở y tế lớn để thăm khám bởi những người có chuyên môn để được chẩn đoán chính xác bệnh lý đang mắc phải có những cách điều trị kịp thời.
  • Do thói quen không khoa học: Ngủ ngày cày đêm, ngủ trưa quá nhiều và lạm dụng các thiết bị điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe gây ra tình trạng đau đầu mất ngủ hay thậm chí người bệnh có thể bị mất ngủ kéo dài cả đêm.
  • Do tác dụng phụ của thuốc Tây Y: Một số loại thuốc điều trị dị ứng, thuốc cảm cúm, thuốc  lợi tiểu, thuốc giảm đau có thể gây ra một số tác dụng phụ gây ra chứng đau đầu mất ngủ…

dau-dau-mat-ngu

Đau đầu mất ngủ là một trong những triệu chứng thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi

Đau đầu mất ngủ là bệnh gì?

Đau đầu mất ngủ là tình trạng người bệnh không ngủ được, khó ngủ, mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc dễ bị tỉnh giấc kèm theo các chứng đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Các triệu chứng này diễn ra trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến chứng suy nhược thần kinh. Nếu tình trạng đau đầu mất ngủ kéo dài và diễn ra thường xuyên không được cải thiện thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm như:

  • Mất ngủ kinh niên: Đây là tình trạng mất ngủ kéo dài nhiều năm khiến cho người bệnh không ngủ được, cơ thể mệt mỏi, thường xuyên xuất hiện căng thẳng, lo lắng, lo âu, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.
  • Suy nhược thần kinh: Đây là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh do áp lực, căng thẳng, stress quá lớn gây ra tình trạng suy nhược thần kinh khiến cho người bệnh thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, khó ngủ.
  • Thiểu năng tuần hoàn não: Đây là tình trạng rối loạn tuần hoàn máu lên não khiến cho lượng máu lưu thông lên não kém dẫn đến suy nhược thần kinh, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, đau nặng đầu.
  • U não: Đây là bệnh rất ít xảy ra, xuất hiện khối u ở vùng não bộ gây chèn ép và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của trung khu thần kinh.
  • Tiểu đường: Bệnh tiểu đường sẽ gây ra những tác động xấu đến cơ thể làm rối loạn chuyển hóa dẫn đến tình trạng mất ngủ kèm theo những triệu chứng đau đầu mất ngủ, chóng mặt.
  • Rối loạn thần kinh thực vật: Đau đầu mất ngủ do mắc phải rối loạn thần kinh thực vật gây ra sự mất cân bằng giữa hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm bị rối loạn. Xuất hiện các triệu chứng: đau đầu mất ngủ, lo lắng, bồn chồn vô cớ dẫn đến việc trằn trọc, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, đứng không vững, muốn ngất xỉu, cơ thể lả đi, hạ huyết áp tư thế đột ngột..

Video chia sẻ của bệnh nhân mắc chứng đau đầu mất ngủ do rối loạn thần kinh thực vật gây ra

Thường xuyên đau đầu mất ngủ chóng mặt phải làm sao?

Khi cơ thể bạn xuất hiện chứng đau đầu mất ngủ một cách thường xuyên, không xác định được nguyên nhân, lựa chọn phương pháo điều trị hiệu quả, an toàn lên hàng đầu bằng một số phương pháp mẹo dân gian được áp dụng để cải thiện chứng đau đầu mất ngủ như sau:

  • Sử dụng các loại trà thảo mộc như: trà hoa cúc, trà hoa vàng… có tác dụng lưu thông mạch máu não giúp thư giãn thần kinh hoặc giảm đau đầu mất ngủ hiệu quả.
  • Sử dung tinh dầu thơm như: Tinh dầu quế, bạc hà giúp cơ thể thư giãn, giảm stress, căng thẳng giúp tinh thần thư thái dễ chìm vào giấc ngủ.
  • Ngâm chân nước ấm mỗi tối trước khi đi ngủ giúp cho cơ thể loại bỏ các chứng đau đầu, thư giãn,giấc ngủ nhẹ nhàng, ngủ sâu giấc hơn rất nhiều. Hoặc có thể ngâm chân thêm vài hạt muối biển cùng vài lát gừng tươi để tăng hiệu quả.
  • Sử dụng gối đinh lăng: Lá đinh lăng sửa sạch sao đó sao khô để nguội cho vào ruột gối ngủ mỗi ngày giúp bạn giảm chứng đau đầu, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.
  • Bạn có thể áp dụng các bài tập Yoga chữa đau đầu mất ngủ hiệu quả với nhiều tư thế thư giãn như: tư thế duỗi người tập đứng theo tư thế quỳ gối, hạ từ từ thân người phía trên xuống. Đồng thời lúc này 2 tay úp xuống sàn, cánh tay cần duỗi thẳng và thả lỏng. Áp sát thân người xuống và tạo lực đẩy 2 cánh tay lên phía trên sao cho vùng lưng phải duỗi căng và giữ nguyên tư thế trong khoảng 3 phút rồi thực hiện liên tục 5 lần.

tra-hoa-cuc-chua-dau-dau-mat-ngu

Sử dụng trà hoa cúc giúp thư giãn thần kinh trị chứng đau đầu mất ngủ

Phương pháp điều trị chứng đau đầu mất ngủ

Có rất nhiều bệnh nhân mắc phải chứng đau đầu mất ngủ kéo dài ảnh hưởng rất lớn tới công việc và sinh hoạt hàng ngày nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc Tây để giảm các triệu chứng nhanh chóng. Nhưng sau một thời gian triệu chứng đau đầu mất ngủ lại tái phát trở lại, sử dụng nhiều ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người bệnh. Ví dụ như các loại thuốc được kê như sau:

  • Nhóm thuốc giảm đau: Có tác dụng loại bỏ cơn đau đầu nhanh chóng giúp người bệnh có thể chìm vào giấc ngủ ngay, với các loại thuốc thường dùng như: Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen, Cinnarizin…
  • Nhóm thuốc gây ngủ: Thường các bác sĩ sẽ liệt kê chỉ định dùng một số loại thuốc gây ngủ tức thì như: Diazepam, Plenobarbital, bromazepam, Eszopiclone, Pentobarbital,…

Uống thuốc Tây thường có ưu điểm là làm giảm nhanh các triệu chứng đau đầu mất ngủ gây mất ngủ tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, gây nhờn thuốc, ảnh hưởng lớn tới hệ thống tiêu hóa, tim mạch…

cao-dac-tri-roi-loan-than-kinh-thuc-vat-1

Cao đặc trị mất ngủ giúp người bệnh ngủ ngon, sâu giấc

Ngoài việc bổ sung và sử dụng các loại trà thảo mộc trên, người bệnh nên xây dựng một chế độ ăn đầy dinh dưỡng, khoa học, sinh hoạt lành mạnh cùng kết hợp tập luyện thể dục thể thao bổ sung các vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thở sẽ giúp cơ thể được tiếp năng lượng thường xuyên, giảm bớt căng thẳng mệt mỏ, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Theo Y học cổ truyền chứng đau đầu mất ngủ là do cơ thể bị ngoại tà xâm nhập, tâm – can – tỳ- thận suy giảm chức năng làm cho âm dương bất hòa, thần trí nhiễu loạn. Với phương pháp điều trị theo nguyên tắc chữa trị căn nguyên, phục hồi thể trạng và tăng sức đề kháng, ngăn chặn bệnh tái phát. Mất ngủ là một trong số những triệu chứng mà ai cũng có thể mắc phải khi có bệnh trong người hoặc lo lắng 1 điều gì đó, dẫn đến người bệnh khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mơ màng, thức trắng đêm.

thuoc-linh-tien-duoc-dieu-tri-roi-loan-than-kinh-thuc-vat (16)

Thuốc nam Linh Tiên Dược đặc trị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc

Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh đau đầu mất ngủ cần quan tâm chính là bệnh rối loạn tiền đình, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn lo âu. trầm cảm, thoái hóa xương khớp, và một số bệnh lý khác. Để đặc trị bệnh mất ngủ có rất nhiều loại thuốc khác nhau như thuốc tây y, thuốc nam, thuốc bắc, và một số cách chữa trị khác. Đến với nhà thuốc nam gia truyền lợi phúc đường điều trị bệnh mất ngủ sẽ là hoàn toàn bằng thuốc nam nấu cao lá nam đặc trị đau đầu mất ngủ và thuốc hoàn thành viên “linh tiên dược”. thuốc nam tác dụng với triệu chứng mất ngủ trong thời gian dài hơn các thuốc khác nhưng công dụng của Linh Tiên Dược là điều trị tận gốc bệnh mất ngủ này.

=>> Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm thuốc nam Linh Tiên Dược hoặc có thắc mắc xin vui lòng liên hệ về Nhà thuốc qua Hotline: 0977 890 845  Hoặc truy cập website: chualanhbenh.com để đọc nhiều bài viết về sức khỏe!